Skip to main content
            

          PGS.TS.NGƯT Đinh Thị Vân Chi

HỎI ĐÁP HỌC VIÊN

Ảnh của nghiadhvh
nghiadhvh
Các cô thiết kế PPT đẹp quá, clips công phu quá. Cho em download được không ạ?

Chương 5: Những kỹ năng nghiệp vụ bổ trợ

 


Chương 5

NHỮNG KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ BỔ TRỢ

 
           5.1. Kỹ năng thiết lập và duy trì các mối quan hệ
          Hướng dẫn viên phải xử lý nhiều mối quan hệ khá phức tạp trong quá trình hướng dẫn. Đó là những mối quan hệ cần thiết cho hoạt động hướng dẫn du lịch: mối quan hệ với du khách, người điều khiển phương tiện vận chuyển khách, trưởng đoàn khách du lịch, nhân viên điều hành, nhân viên các cơ sở dịch vụ du lịch, các cơ quan, chính quyền và nhân dân địa phương trên tuyến, điểm du lịch... Nếu hướng dẫn viên biết xử lý tốt những mối quan hệ ấy sẽ tạo được những tác động thuận lợi, hạn chế những tác động bất lợi trong hoạt động hướng dẫn, đem lại sự thành công cho chuyến du lịch...

           5.2. Kỹ năng giao tiếp (Inteprsonal skills)
          Những thái độ, kỹ năng và những đặc thái cần thiết để tạo ra và duy trì mối liên hệ với du khách gọi là kỹ năng giao tiếp .
           Trong giao tiếp vai trò hiểu người là rất lớn. Hơn nữa, không chỉ hiểu người mà còn phải biết gây thiện cảm, biết thu hút được những tâm sự từ đáy lòng của người mà mình tiếp xúc. Muốn du khách trở nên thân thiện, cởi mở và vui lòng chia sẻ thì trước hết hướng dẫn viên hãy làm cho họ vừa lòng. Hãy đặt mình vào địa vị của du khách để hiểu họ muốn gì, họ suy nghĩ như thế nào rồi đưa ra cách ứng xử đúng mực. Trong giao tiếp mọi cử chỉ, thái độ, hành vi của hướng dẫn viên đều gây nên những cảm xúc ở nơi du khách. Vì vậy, để thu được thành công trong giao tiếp, hướng dẫn viên phải là con người rất mẫn thiệp, lịch sự, phải biết cách đối nhân xử thế...

           5.3. Kỹ năng trang phục, trang điểm
          Cách ăn mặc, phục sức như thế nào cho phù hợp với nghề hướng dẫn? Đây là một trong vài kỹ năng phục vụ. Mặc dù, từng công ty lữ hành có phong cách đón tiếp du khách khác nhau, nhưng nhìn chung phải chú ý đến các vấn đề sau:
          + Cách ăn mặc của người hướng dẫn tuỳ thuộc vào dịch vụ hàng ngày, phải đảm bảo tiện lợi, thoải mái, sạch sẽ, thẩm mỹ nhưng không quá sang trọng;
          + Sự lịch sự, kín đáo là điều hướng dẫn viên cần lưu ý vì trang phục là cái vỏ, nhưng cái vỏ đó chính là sự hài hoà giữa tâm hồn và thể chất, là cái tạo cho con người sự tự tin cần thiết trong giao tiếp, để lại ấn tượng tốt trong mắt du khách;...

             5.4. Kỹ năng xử lý tình huống
            Thật là lý tưởng khi chương trình du lịch nào cũng thực sự “thuận buồm xuôi gió”, không có trục trặc phải giải quyết. Nhưng trên thực tế, muôn vàn tình huống xảy ra do những nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan. Việc xử lý các tình huống này không chỉ là công việc của hướng dẫn viên nhưng người hướng dẫn viên vẫn là người đảm nhận chính. Chính vì thế mà hướng dẫn viên cần phải biết những biện pháp xử lý tình huống nhằm đảm bảo cho chuyến du lịch của khách được thực hiện tốt và hạn chế tới mức thấp nhất hậu quả và tác động xấu từ  tình huống đó...

        5.5. Kỹ năng tuyên truyền

             Công tác tuyên truyền là một công tác rất quan trọng của người hướng dẫn trong quá trình thực hiện hoạt động du lịch của mình, đặc biệt khi phục vụ các đoàn du khách nước ngoài.
           Hướng dẫn viên thường dựa vào các thông tin chính thức của nhà nước thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, đài phát thanh, truyền hình và dựa vào kiến thức vốn có của hướng dẫn viên để tuyên truyền cho khách du lịch biết được đường lối của đất nước ta về chính sách đối nội, đối ngoại, những thành tựu ban đầu trong công cuộc đổi mới của nhân dân Việt Nam cho du khách biết...

            5.6. Kỹ năng tổ chức các hoạt động giải trí tập thể
           Tổ chức các hoạt động tập thể trong quá trình hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên là rất cần thiết. Nó không chỉ giúp cho du khách thư giãn, hiểu biết lẫn nhau trong chuyến đi mà còn giúp cho hướng dẫn viên gần gũi, thân mật, toàn năng, toàn tài “hấp dẫn” hơn trong mắt du khách và hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc...

             5.7. Kỹ năng đi rừng
            Song song với loại hình du lịch văn hoá, trong tương lai du lịch sinh thái sẽ là một chủ thể vì đây là loại hình có ích cho sự bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, duy trì trật tự cuộc sống thường ngày cho cư dân địa phương nơi diễn ra hoạt động du lịch. Du lịch sinh thái phát triển, đòi hỏi những hướng dẫn viên khi tham gia các chuyến du lịch thuộc loại hình này phải có những kỹ năng chuyên biệt để đáp ứng với những đặc điểm đặc thù của nó. Một trong những kỹ năng cần thiết đó là kỹ năng đi rừng...

              5.8. Kỹ năng sơ cứu
            Một trong số những kỹ năng nghiệp vụ bổ trợ cần thiết khác mà hướng dẫn viên cần có là kỹ năng sơ cứu. Đó là việc dùng những phương tiện có tại chỗ với những kỹ thuật, kiến thức đã được trang bị trước để giúp đỡ nạn nhân có hiệu quả và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.
            Trong quá trình phục vụ các đoàn khách khó có thể tránh được không gặp thương tích, sự cố liên quan đến tính mạng, sức khoẻ của du khách (đặc biệt đối với các chuyến du lịch sinh thái, mạo hiểm…). Nếu hướng dẫn viên có được kiến thức về sơ cấp cứu sẽ giúp bảo toàn được cuộc sống của du khách, của chính bản thân mình và tự tin giải quyết, ngăn chặn được những hậu quả xấu khi có các tình huống đó xảy ra...

 

Clip Chương 5:


- Video clip 10: Kỹ năng xử lý tình huống
- Vide clip 11, 12: Kỹ năng tổ chức trò chơi 12