Skip to main content
            

          PGS.TS.NGƯT Đinh Thị Vân Chi

HỎI ĐÁP HỌC VIÊN

Ảnh của nghiadhvh
nghiadhvh
Các cô thiết kế PPT đẹp quá, clips công phu quá. Cho em download được không ạ?

Chương 2: Hướng dẫn viên du lịch

 
Chương 2
HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH
 
         2.1. Khái niệm và phân loại hướng dẫn viên du lịch
         2.1.1. Khái niệm
          Hướng dẫn viên du lịch được quan niệm chung là một người nào đó, hướng dẫn một nhóm người thực hiện chuyến tham quan. Tuy nhiên, theo mỗi cách tiếp cận sẽ có những quan niệm khác nhau về hướng dẫn viên du lịch.
Các giáo sư của trường Đại học British Columbia, một trường Đại học lớn của Canada chuyên đào tạo về quản trị kinh doanh du lịch khách sạn và hướng dẫn viên du lịch đã đưa ra định nghĩa về hướng dẫn viên du lịch dưới giác độ đào tạo như  sau:
          “Hướng dẫn viên du lịch là các cá nhân làm việc trên các tuyến du lịch, trực tiếp đi kèm hoặc di chuyển cùng với các cá nhân hoặc các đoàn khách theo một chương trình du lịch, nhằm đảm bảo việc thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch, cung cấp các lời thuyết minh về các điểm du lịch và tạo ra những ấn tượng tích cực cho khách du lịch.
Ở Việt Nam, theo quy chế hướng dẫn viên du lịch của Tổng cục Du lịch Việt Nam ban hành theo quyết định số 235/ DL - HTĐT ngày 4/10/1994 thì “Hướng dẫn viên du lịch được hiểu là những cán bộ chuyên môn làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành (bao gồm các doanh nghiệp khác có chức năng kinh doanh lữ hành) thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du khách tham quan theo chương trình du lịch đã được ký kết.”
          Nhìn chung, những khái niệm trên đã phản ánh khá hoàn thiện và chính xác, phù hợp với thực tế và bản chất công việc của người hướng dẫn du lịch. Tuy nhiên, sự kết hợp những quan niệm về hướng dẫn viên du lịch từ nhiều góc độ của các khái niệm này sẽ tạo nên một khái niệm hoàn chỉnh hơn:
          “Hướng dẫn viên du lịch là những người có chuyên môn làm việc cho các tổ chức kinh doanh du lịch với nhiệm vụ tổ chức thực hiện chương trình du lịch đã được ký kết trên thực tế nhằm đảm bảo đúng kế hoạch và đáp ứng các nhu cầu được thoả thuận của du khách. Chỉ dẫn và cung cấp lời thuyết minh về các điểm du lịch. Giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch trong phạm vi quyền hạn, khả năng của mình và tạo ra những ấn tượng tích cực cho khách du lịch”...

          2.2. Chức trách của hướng dẫn viên du lịch
          2.2.1. Chức trách cơ bản của hướng dẫn viên du lịch 
         Theo tình hình thực tế phát triển của ngành du lịch nước ta và đối tượng phục vụ của các loại hướng dẫn viên du lịch, chức trách cơ bản của hướng dẫn viên du lịch có thể khái quát như sau:
          (1) Căn cứ vào hợp đồng hoặc các điều khoản đựợc ký giữa công ty du lịch và du khách, theo kế hoạch tiếp đón sắp xếp và tổ chức du khách tham quan, du lịch.
          (2) Có trách nhiệm thuyết minh, giới thiệu văn hoá và tư liệu du lịch của vùng đất mà du khách đến du lịch.
         (3) Phối hợp cùng các đơn vị có trách nhiệm sắp xếp sự đi lại, chỗ ăn ngủ cho du khách, bảo vệ sự an toàn về con người và tài sản cho du khách.
          (4) Nhẫn nại giải đáp các câu hỏi của du khách, giúp đỡ xử lý các vấn đề gặp phải trong quá trình đi du lịch.
         (5) Tiếp nhận ý kiến và yêu cầu phản ứng của du khách, giúp đỡ sắp xếp các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi cho du khách...

          2.3. Những ưu thế và khó khăn cơ bản của nghề hướng dẫn du lịch
          2.3.1. Những ưu thế
          - Nghề hướng dẫn viên du lịch mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và sự hưởng thụ cao.
        Hướng dẫn viên du lịch được trả tiền cao để đi tới những nơi kỳ lạ trong mỗi quốc gia và trên thế giới. Họ được đi nhiều nơi, được nghỉ ở các khách sạn sang trọng, ăn những bữa ăn cao cấp mà không phải trả tiền chi phí. Ngoài tiền lương hãng du lịch trả, hướng dẫn viên du lịch còn được nhận tiền thưởng của khách nếu khách hài lòng về công việc thực hiện của họ (tiền “típ”, “pourboire”).
         Đồng thời, nghề này tạo cho hướng dẫn viên du lịch một khả năng giao tiếp và lĩnh hội được nhiều tri thức mới, mở rộng tầm hiểu biết của mình, học được nhiều chuyện hay, ý đẹp. Luôn được sống trong môi trường văn hoá cao...

          2.4. Đặc điểm nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch
         Từ những ưu thế và khó khăn của nghề có thể xác định được những đặc điểm cơ bản của nghề hướng dẫn viên du lịch như sau:
          -  Tính độc lập cao
         Hướng dẫn viên du lịch sau khi tiếp nhận sự uỷ thác của công ty du lịch, trong quá trình dẫn đoàn đi luôn luôn phải làm việc một mình. Họ độc lập tuyên truyền, tự chấp hành chính sách quốc gia và căn cứ vào kế hoạch để triển khai công tác tiếp đón và phục vụ du khách; độc lập dẫn đoàn đi tham quan du lịch. Đặc biệt là khi phát sinh vấn đề, hướng dẫn viên du lịch cần tư duy nhanh nhạy, tiến hành xử lý một cách độc lập, hợp tình hợp lý. Đây có thể coi là một hình thức lao động vô cùng vất vả...

      2.5. Vai trò của hướng dẫn viên du lịch

          2.5.1. Đối với đất nước
         Hướng dẫn viên du lịch là người thay mặt, đại diện cho đất nước, hãng du lịch đón các đoàn khách từ các quốc gia trên thế giới sang du lịch. Họ là cầu nối góp phần tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết giữa các dân tộc. Bởi ngay từ lúc đón tiếp đoàn, hướng dẫn viên là người để đoàn khách đánh giá, nhận định về đất nước, con người nơi mà họ đến. Đồng thời hướng dẫn viên còn là người phá tan những hoài nghi, những suy nghĩ không đúng, giúp du khách hiểu rõ, hiểu đúng về đất nước, con người của vùng đất ấy. Ví như những người khách ở các nước tư bản thường được tiếp nhận những thông tin không tốt về đất nước Việt Nam khiến cho họ có những lo lắng hoài nghi (cảm giác không an toàn) khi lựa chọn điểm đến là Việt Nam, thái độ đón tiếp của người hướng dẫn du lịch giúp họ phần nào thoải mái, bớt lo âu và hướng họ vào những suy nghĩ đúng.
          Phải khẳng định rằng, hướng dẫn viên chính là nhà tuyên truyền những điều hay, nét đẹp của dân tộc mình đến với du khách. Là những nhà ngoại giao thông qua nghề nghiệp của mình.
         Việt Nam đang trong thời kỳ mở cửa, luật pháp chưa đồng bộ, điều kiện sinh hoạt chưa tốt, đường sá giao thông còn xấu. Người dân một số nơi chưa chấp nhận du khách quốc tế, hay có nơi lại phản ứng trái ngược. Những điều trên, người hướng dẫn cần biết ngoại giao, biết tâm lý du khách để giải toả những điều không liên quan gì đến du lịch, nhưng phải làm. Trình bày thế nào để du khách chấp nhận những điều còn chưa đồng bộ, chưa đúng, vụng về, kém vệ sinh, kém lễ độ v.v... Rõ ràng để giải quyết được những công việc ấy trong bối cảnh hiện tại ở nước ta, người hướng dẫn phải đóng vai trò là một nhà ngoại giao...

      2.6. Những yêu cầu cơ bản đối với hướng dẫn viên du lịch

          Để trở thành một người hướng dẫn du lịch giỏi hướng dẫn viên phải đạt được hai yêu cầu:
Về khía cạnh marketing, hướng dẫn viên du lịch phải làm thoả mãn các nhu cầu của du khách khi đi du lịch, thấy được những gì họ cần và đáp ứng được một cách tốt nhất những mong muốn đó;
         Về phía nhà điều hành, hướng dẫn viên du lịch phải thực hiện được đúng những ý tưởng mà nhà điều hành đã xây dựng và giải quyết được những nhu cầu phát sinh vượt ra ngoài chương trình.
          Để đạt được cả hai yêu cầu đó, đòi hỏi hướng dẫn viên du lịch cần có rất nhiều yếu tố. Ở các nước có ngành kinh tế du lịch phát triển như Anh, Tây Ban Nha, Mỹ...  khi tuyển hướng dẫn viên du lịch các nhà tuyển chọn thường tuyển cả nam lẫn nữ. Đặc biệt đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế họ ưu tiên những người chưa lập gia đình, độc thân và phải đạt những tiêu chuẩn...
 

Clip Chương 2: