Skip to main content
            

          PGS.TS.NGƯT Đinh Thị Vân Chi

HỎI ĐÁP HỌC VIÊN

Ảnh của nghiadhvh
nghiadhvh
Các cô thiết kế PPT đẹp quá, clips công phu quá. Cho em download được không ạ?

Chương 1: Khái quát về dịch vụ hướng dẫn du lịch


Chương 1
KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ HƯỚNG DẪN DU LỊCH
 
 
1.1. Quá trình ra đời và phát triển sự phục vụ hướng dẫn du lịch và hướng dẫn viên du lịch
          Sự phục vụ hướng dẫn du lịch và hướng dẫn viên du lịch là một bộ phận của dịch vụ du lịch, do sự ra đời của hoạt động du lịch mang tính giải trí sinh ra.
          Theo lịch sử xã hội loài người, từ xã hội nguyên thuỷ tiến đến xã hội nô lệ, do sự phát triển của sản xuất đã đem lại sự dư thừa về vật chất cho tầng lớp chủ nô, họ không chỉ hài lòng hưởng thụ cuộc sống chiếm dụng, mà còn bắt đầu lấy việc đi thị sát các nơi và dạo chơi để du lịch hưởng lạc. Đến xã hội phong kiến, sự cải thiện của điều kiện giao thông và sự phát triển kinh tế tạo điều kiện cho hoạt động đi lại phát triển. Ngoài những chuyến “vi hành” của các Quốc vương, Thừa tướng còn có sự đi du ngoạn của các nhân sỹ, học giả. Đặc biệt, thời kỳ giữa và cuối của xã hội phong kiến đã phát triển việc đi du lịch dạy học làm mục đích của việc học tập; đi du lịch an dưỡng làm mục đích của việc bảo vệ sức khoẻ; du lịch đường biển làm mục đích của việc thám hiểm, đi du lịch ra nước ngoài, buôn bán .... Trong một số hoạt động du lịch này, luôn luôn có người thông thuộc đường làm hướng dẫn. Đó chính là những biểu hiện ban đầu của hoạt động hướng dẫn du lịch.  Họ không chỉ dẫn đường mà còn có thể giới thiệu những địa danh nổi tiếng dọc đường, phong tục của vùng đó và nơi có phong cảnh đẹp. Sự phục vụ cung cấp ở một vài điểm giống với sự phục vụ của hướng dẫn viên du lịch ngày nay...

1.2. Vị trí của dịch vụ hướng dẫn du lịch trong chu trình kinh doanh du lịch lữ hành
1.2.1. Kinh doanh lữ hành
          Công ty du lịch lữ hành, khách sạn và giao thông là ba trụ cột của ngành du lịch hiện đại, trong đó vị trí hạt nhân là công ty du lịch (Hình 1.1). Công việc của công ty du lịch chủ yếu gồm các hạng mục: khai thác sản phẩm du lịch, tiêu thụ các sản phẩm, bán các sản phẩm du lịch, tiếp đón các du khách và đặt mua các dịch vụ du lịch và được gọi chung là kinh doanh lữ hành...

1.3. Loại hình phục vụ hướng dẫn du lịch
          Phương thức phục vụ du lịch hiện đại có thể phân làm hai loại: phương thức hướng dẫn du lịch qua tranh ảnh, âm thanh, văn viết và phương thức hướng dẫn du lịch bằng khẩu ngữ địa phương.
          -   Phương thức hướng dẫn du lịch qua tranh ảnh, âm thanh, lời văn hay có thể gọi chung là phương thức hướng dẫn du lịch vật hoá bao gồm:
         + Bản đồ du lịch, bản đồ giao thông, chỉ nam du lịch, sách giới thiệu, tranh vẽ, mục lục sản phẩm du lịch ....
         + Sản phẩm lưu niệm du lịch và bưu ảnh, panô quảng cáo, sản phẩm tuyên truyền  đặc thù của hoạt động du lịch và sản phẩm có liên quan đến hoạt động du lịch.
         + Phim ảnh, băng video, băng đài... giới thiệu về cảnh đẹp, về phong tục cuộc sống của các địa điểm du lịch  và những vấn đề có liên quan...

1.4. Phạm vi của dịch vụ hướng dẫn du lịch
          Phạm vi của dịch vụ hướng dẫn du lịch rất rộng, bao gồm nhiều mặt, nhưng quy nạp lại chủ yếu là dịch vụ hướng dẫn viên du lịch: chỉ dẫn, giảng giải; phục vụ đời sống du lịch (xem hình 1-3)
         - Chỉ dẫn, giảng giải
        Hướng dẫn, thuyết minh, giảng giải dọc đường trong thời gian du khách đi du lịch; hướng dẫn, thuyết minh tại nơi tham quan và nói chuyện, hỏi thăm, dịch khẩu ngữ về một địa điểm tham quan hay một vấn đề nào đó.
         - Phục vụ đời sống du lịch
        Đời sống du lịch bao gồm việc tiếp đón, tiễn đưa khách nhập cảnh, xuất cảnh, phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, chụp ảnh, mua sắm, chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ an toàn và liên lạc...

1.5. Hướng dẫn du lịch và những hoạt động chủ yếu 
1.5.1. Khái niệm
         Từ việc phân tích chu trình kinh doanh lữ hành và vị trí của hướng dẫn du lịch trong chu trình kinh doanh cũng như phạm vi của hoạt động hướng dẫn du lịch, có thể nhận thấy đây là một hoạt động phức tạp bao gồm các mặt như đón tiếp, phục vụ khách về các dịch vụ; giới thiệu đối tượng tham quan du lịch, tư vấn thông tin, tiếp thị du lịch… của tổ chức kinh doanh du lịch với sự tham gia của các bộ phận chức năng, nghiệp vụ, các nhà cung cấp dịch vụ thông qua nhân vật chính là hướng dẫn viên du lịch để đáp ứng và làm thoả mãn mọi nhu cầu của du khách.
         Có thể hiểu: “Hướng dẫn du lịch là hoạt động của các tổ chức kinh doanh du lịch thông qua hướng dẫn viên tổ chức đón tiếp, hướng dẫn, phục vụ và giúp đỡ khách du lịch thực hiện các dịch vụ, giải quyết toàn bộ những vấn đề phát sinh trong quá trình đi du lịch, nhằm thực hiện những mong muốn và nguyện vọng của khách du lịch trên cơ sở những thoả thuận trong chương trình du lịch đã được ký kết”.
         Khái niệm trên đây đã chỉ rõ các hoạt động cần thực hiện khi hướng dẫn du lịch với vai trò quan trọng nhất là của người hướng dẫn và cũng cho thấy sự đòi hỏi về mặt kỹ năng nghiệp vụ khi thực thi các hoạt động này. Trong đó hoạt động tổ chức, cung cấp thông tin, kiểm tra giám sát trong quá trình thực hiện là những hoạt động cơ bản nhất...

 
CLIP CHƯƠNG 1: